Du lịch là một trong những kinh tế mũi khuyên lớn của Việt Nam, tạo động lực cho sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác, góp phần phát triển kinh tế hiện đại. Theo mục tiêu phát triển đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu thuộc nhóm ba quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch ở Đông Nam Á. Ngày 22 tháng 01 năm 2020, Chính phủ ban hành Quyết định số 147/QĐ-TTg nhắm phê duyệt chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Trong đó có điều khoản "Khuyến bổ sung các cơ sở dịch vụ du lịch sử sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, sản phẩm tái chế, tái sử dụng, ứng dụng công nghệ sạch để hạn chế ô nhiễm môi trường và giảm thiểu phát thải khí khí nhà kính"
Việc xây dựng cơ sở lưu trữ sử dụng điện năng lượng mặt trời, tiết kiệm tài nguyên nước và điện. Phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên lợi thế tự nhiên và đặc điểm văn hóa của từng miền, tối đa hóa sản phẩm - dịch vụ du lịch thân thiện với môi trường. Đồng thời hạn chế những hoạt động tiêu cực đến hệ thống sinh thái tự nhiên góp phần rất lớn vào công việc phát triển du lịch xanh bền vững.
Du lịch xanh “hút” khách du lịch
Những năm gần đây, với những cảnh báo về biến đổi khí hậu và hiện tượng nóng lên toàn cầu, du lịch xanh đang dần trở thành xu hướng trong ngành công nghiệp không khói ở nhiều nước trên thế giới. Điều đó đồng nghĩa với việc làm của khách hàng sẽ được lựa chọn điểm đến và du lịch thân thiện với môi trường. Du lịch xanh là một hướng phát triển bền vững, khai thác thác hiệu quả và hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Chú trọng bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh vật học, giảm phát khí thải nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu, giữ móng và phát huy giá trị văn hóa, di sản miền miền.
Bên cạnh đó, nghiên cứu của tờ Trip Advisor cho thấy: 34% khách du lịch sẵn sàng